หมวดหมู่: CHINA

เศรษฐกิจจีนเผยความนุ่มนวลบางส่วน สิ่งที่ควรจับตามองก่อนข้อมูลวันศุกร์มีดังนี้

CNBC CHINA MARKETS :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

    ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเคลื่อนเข้าสู่ไตรมาสที่สองของปี ตัวชี้วัดบางประการกำลังชี้ไปที่การเติบโตที่ซบเซาข้างหน้าหากสิ่งต่างๆ ไม่พลิกผัน ทำให้เกิดความคาดหวังในการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีนเปิดเผยข้อมูลสินเชื่อใหม่สำหรับเดือนเมษายน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ที่ตกต่ำอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวชี้วัดหลายตัวต่ำสุดในรอบอย่างน้อยสองทศวรรษ

     เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนวางแผนที่จะออกพันธบัตรระยะยาวพิเศษครั้งแรกซึ่งมีระยะเวลา 30 ปี ในขณะที่ปักกิ่งเริ่มโครงการที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้เป็นกองทุนรวมมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (138.25 พันล้านดอลลาร์) สำหรับโครงการเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ

 People purchasingfruit


ผู้คนกำลังซื้อผลไม้ในตลาดค้าสินค้าเกษตรเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2024 ในเมืองเหลียนหยุนกัง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

วีซีจี | วิชวลไชน่ากรุ๊ป | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      ปักกิ่ง - ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเคลื่อนเข้าสู่ไตรมาสที่สองของปี มีตัวชี้วัดบางประการที่ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตที่ซบเซาข้างหน้าหากสิ่งต่างๆ ไม่พลิกผัน ทำให้เกิดความคาดหวังมากขึ้นสำหรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

     สำนักงานสถิติแห่งชาติมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรประจำเดือนเมษายนในวันศุกร์ นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย Reuters ณ วันอังคารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม

      ในวันเดียวกันนั้น จีนวางแผนที่จะออกพันธบัตรระยะยาวพิเศษ ครั้งแรก ซึ่งมีระยะเวลา 30 ปี ในขณะที่ปักกิ่งเริ่มโครงการที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เป็นกองทุน รวมมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (138.25 พันล้านดอลลาร์) สำหรับโครงการเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ กระทรวงการคลังไม่ได้ระบุว่าจะใช้งวดแรกเพื่ออะไร

 

จุดอ่อนบางประการบ่งบอกถึงอุปสงค์ที่ซบเซาอย่างแท้จริงในจีนในปัจจุบัน

ฮุ่ยซาน

โกลด์แมน แซคส์

       “จากการที่การออกหุ้นออกไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน มีแนวโน้มว่ารายได้บางส่วนที่ใช้จ่าย (และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ) จะปรากฏเฉพาะในครึ่งแรกของปีหน้า” Louise Loo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics กล่าวในบันทึกเมื่อวันอังคาร

      บริษัทคาดว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้จะแสดง 'โมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง' ซึ่งยืนยันการคาดการณ์ของธนาคารกลางที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นเดือนมิถุนายน

     โครงการพันธบัตรรัฐบาลกลางเกิดขึ้นในขณะที่การดึงอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีอยู่ในขณะที่ภาคธุรกิจและผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

    เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีนเปิดเผยข้อมูลสินเชื่อใหม่สำหรับเดือนเมษายน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ที่ตกต่ำอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวชี้วัดหลายตัวต่ำสุดในรอบอย่างน้อยสองทศวรรษ

อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจของจีน

     โกลด์แมน แซคส์ และนักวิเคราะห์ของบริษัทอื่นๆ ชี้อย่างรวดเร็วว่าตัวเลขในช่วง 1 เดือนได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงวิธีคำนวณข้อมูลอย่างเป็นทางการ รวมถึงการปราบปรามสินเชื่อที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเงินมากกว่าการขยายธุรกิจ

     “จุดอ่อนบางประการบ่งบอกถึงอุปสงค์ที่ซบเซาอย่างแท้จริงในจีนในปัจจุบัน” Hui Shan หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนของ Goldman Sachs กล่าวในบันทึกเมื่อวันอาทิตย์

      สินเชื่อคงค้างในสกุลหยวนจีนเพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับเดือนมีนาคมและต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 2521 ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เข้าถึงได้ผ่านข้อมูลลม

 

ความต้องการสินเชื่อของธุรกิจลดลง

     เงินให้สินเชื่อของธนาคารใหม่แก่ธุรกิจและองค์กรภาครัฐลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนเมษายนจากเดือนมีนาคม เช่นเดียวกับสินเชื่อใหม่แก่ครัวเรือน ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เข้าถึงได้ผ่าน Wind Information

    สิ่งที่นักวิเคราะห์ของ Clocktower Group กังวลก็คือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 12 เดือนสำหรับสินเชื่อใหม่ทั้งสองประเภทเริ่มมีแนวโน้มลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551

     “หากภาครัฐไม่สนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อในเวลาที่เหมาะสม การเติบโตที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากตัวแทนทางเศรษฐกิจจะถูกบังคับให้ลดการบริโภคและการลงทุนเพื่อให้เป็นไปตามภาระหนี้” บริษัท กล่าวในช่วงปลายเดือน เมษายน.

     เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ในช่วง 12 เดือน หมวดหมู่สินเชื่อธนาคารใหม่ซึ่งรวมถึงธุรกิจต่างๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ในขณะที่สินเชื่อครัวเรือนใหม่ลดลงในช่วงเวลานั้น ตามการวิเคราะห์ของ CNBC เกี่ยวกับข้อมูลที่เข้าถึงผ่าน Wind

      ข้อมูลเผยว่า จำนวนสินเชื่อธุรกิจใหม่ยังคงสูงกว่าในปี 2562 มาก แม้ว่าปริมาณสินเชื่อภาคครัวเรือนจะลดลงต่ำกว่าระดับนั้นก็ตาม

     การสำรวจโดย The China Beige Book ในเดือนเมษายน พบว่าการกู้ยืมขององค์กรลดลง โดยถูกฉุดรั้งจากบริการ ในขณะที่การผลิตมีความต้องการเพิ่มขึ้น การลดลงโดยรวมเกิดขึ้นแม้ว่าจะมีการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยลดลง ทำให้การกู้ยืมถูกกว่า

     M2 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดปริมาณเงินซึ่งรวมถึงเงินสด รายการเทียบเท่าเงินสด และเงินฝากจำนวนหนึ่ง เพิ่มขึ้น 7.2% ในเดือนเมษายนจากปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราที่ช้าที่สุดเป็นประวัติการณ์ย้อนกลับไปในปี 1986 ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เข้าถึงได้ผ่าน Wind Information

 

เน้นการขยายสินเชื่อน้อยลง

     “เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตของสินเชื่อ CNY ใหม่และ M2 อาจค่อยๆ ชะลอตัวลงอีก เนื่องจาก PBOC เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่อ่อนแอระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายสินเชื่อ” นักวิเคราะห์ของ Goldman กล่าวในรายงานแยกต่างหากเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งอ้างถึงรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาส ของธนาคารกลาง เปิดตัวเมื่อวันศุกร์

    “เรายังคงคาดหวังการปรับลด RRR อีกสองครั้งและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหนึ่งครั้งตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้” พวกเขากล่าว

     RRR หมายถึงข้อกำหนดการสำรองของธนาคาร หรือจำนวนเงินสดที่ธนาคารต้องมี นายผาน กงเซิง ผู้ว่าการ PBOC กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่า ยังมีโอกาสที่จะลดข้อกำหนดการสำรองดังกล่าว ต่อไป

 

ฉากหลังมหภาคของจีนยังคงชี้ไปที่ตลาด ‘rangebound’ JPMorgan กล่าว

    “ข้อมูลเครดิตเดือนเมษายนน่าผิดหวัง แต่สาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบ มากกว่าที่อุปสงค์จะลดลงอย่างมาก” แลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของแมคควอรี กล่าวในรายงาน

     “ผู้กำหนดนโยบายไม่ต้องการให้มีการฟื้นฟูด้วยเครดิตอีกต่อไป แต่พวกเขามีความสุขที่ได้พึ่งพาการส่งออกและภาคพลังงานใหม่เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต อย่างน้อยก็ในตอนนี้” เขากล่าว เขาคาดว่าการส่งออกจะยังคงเติบโต 5% ในปีนี้ ในขณะที่ภาคยานยนต์ก็ทำได้ดี

     การส่งออกของจีนยังคงขยายตัวได้แม้จะมีความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มขึ้นก็ตาม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าการส่งออกขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 1.5% และสอดคล้องกับการคาดการณ์ ในขณะที่การนำเข้าขยายตัวเกินคาดมาก

     ตัวเลขที่แยกออกมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคปรับตัวดี ขึ้นเล็กน้อย ในเดือนเมษายน แต่การวัดราคาที่โรงงานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

     อย่างไรก็ตาม อสังหาริมทรัพย์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีส่วนช่วยอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของเศรษฐกิจจีน ยังคงเป็นอุปสรรค แม้ว่าเมืองต่างๆ จำนวนมากจะผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อก็ตาม

      การขายอสังหาริมทรัพย์ กำลังเปลี่ยนไปสู่ตลาดรองมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า นักพัฒนาไม่ได้ประโยชน์มากนักในตลาดที่ยังคง 'มองหาจุดต่ำสุด' S&P Global Ratings กล่าวในรายงานเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว

    นักวิเคราะห์ของ S&P คาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยหลักของจีนจะลดลง 16% ในปีนี้

     ดัชนีราคาบ้านของจีนมีกำหนดออกในวันศุกร์เช่นกัน เมื่อมองไปข้างหน้า นักลงทุนกำลังรอการประชุมใหญ่ของรัฐบาลที่กำหนดไว้ในเดือนกรกฎาคม เพื่อส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจระยะยาว

    “แยกกัน PBOC เสนอแนะว่าจะศึกษานโยบายเพื่อช่วยย่อยสินค้าคงคลังที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ และปรับปรุงอุปทานที่อยู่อาศัยใหม่ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์” นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley กล่าว

     “เราคิดว่าสิ่งนี้สะท้อนข้อความจากการประชุม Politburo ครั้งล่าสุดเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ และแสดงให้เห็นว่านโยบายการเงินอาจถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนเพื่อช่วยให้จีนจัดการกับสินค้าคงคลังอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ”

       Michael Bloom จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2024/05/15/chinas-economy-reveals-pockets-of-softness-ahead-of-fridays-data.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!