หมวดหมู่: บล.

BLSบรรณรงค พชญากร


หลักทรัพย์บัวหลวง ครองแชมป์ DW นิยมสูงสุด พร้อมชี้เทศกาลปันผลถือ Call DW ข้ามวันขึ้น XD ไม่กระทบ หากราคาหุ้นแม่ลงเท่าปันผล

     หลักทรัพย์บัวหลวง ชี้นักลงทุนไม่จำเป็นต้องรีบขาย Call DW ก่อนวันขึ้น XD เหตุผู้ออก DW ปรับราคาและอัตราใช้สิทธิ DW เพื่อให้ DW ไม่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายปันผล พร้อมเตือนนักลงทุนหวังซื้อ Put DW ดักขึ้น XD ทำกำไรฟรีไม่ได้เช่นกัน ส่วนตลาดรวม DW เดือนก.พ.เทรด Call DW คึกคักสูงสุดรอบ 5 เดือน บัวหลวงยิ้มครองแชมป์นักลงทุนถือครอง DW สูงสุดในอุตสาหกรรม

     นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูกาลจ่ายเงินปันผล (XD) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นักลงทุนบางส่วนกังวลการถือครอง Call DW ข้ามวันที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD เนื่องจากกลัวว่าราคา DW จะปรับตัวลดลงตามหุ้นอ้างอิงในวันที่หุ้นขึ้น XD ซึ่งกรณีดังกล่าวนักลงทุนไม่จำเป็นต้องขาย Call DW ออกก่อนวันที่หุ้นขึ้น XD เนื่องจากหลักทรัพย์บัวหลวง ในฐานะผู้ออก DW01 จะมีการปรับราคาใช้สิทธิ และอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการจ่ายเงินปันผล หากในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่าย ขณะเดียวกันอยากเตือนนักลงทุนที่หวังถือ Put DW ก่อนวันขึ้น XD เพื่อหวังทำกำไรฟรีๆ โดยไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก Put DW เองก็มีการปรับสิทธิเช่นเดียวกัน

     "ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับคำถามจากนักลงทุนจำนวนมากกรณีหุ้นแม่ขึ้น XD แล้วต้องรีบขาย Call DW ออกไปก่อนหรือไม่ เพราะกลไกราคา Call DW ขึ้นลงในทิศทางเดียวกับหุ้นแม่ หลักทรัพย์บัวหลวงจึงอยากให้ข้อมูลเพื่อให้นักลงทุนเข้าใจ" นายบรรณรงค์ กล่าว

      อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นอ้างอิงมีโอกาสปรับตัวลดลงน้อยกว่าหรือมากกว่าเงินปันผลได้ ซึ่งอาจทำให้ราคา Call DW และ Put DW เปลี่ยนแปลง แต่การเปลี่ยนแปลงในลักษณะดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวปกติจากความผันผวนของราคาหุ้นอ้างอิง ไม่ใช่ผลกระทบจากการจ่ายเงินปันผลเพราะ DW ได้ถูกปรับสิทธิไปแล้ว ดังนั้นนักลงทุนจึงไม่ต้องกังวลว่าราคา DW ที่ลงทุนอยู่จะได้รับผลกระทบจากการที่หุ้นอ้างอิงจ่ายเงินปันผลเพราะผู้ออกมีการปรับสิทธิให้

        นายบรรณรงค์ กล่าวถึงภาพรวมการซื้อขาย DW ช่วงเดือนก.พ.2562 ที่ผ่านมา นักลงทุนยังให้ความสนใจเข้ามาลงทุนคึกคัก โดยซื้อขาย Call DW สัดส่วนมูลค่าซื้อขายสูงถึง 72.9% สูงสุดในรอบ 5 เดือน สอดคล้องกับดัชนี SET ส่งท้ายเดือนปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 11.75 จุดหรือคิดเป็นร้อยละ 0.72 ปิดที่ 1,653.48 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยอยู่ที่ 4,342.1 ล้านบาทต่อวัน ในขณะที่สัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบอยู่ที่ 9.5%

      สำหรับ หลักทรัพย์อ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 50.1% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 13.6% และกลุ่มพาณิชย์ 5.9% โดย DW อ้างอิงดัชนี SET50 ยังได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 50.1% โดย DW ประเภท Call มีสัดส่วนซื้อขายสูงถึง 68.2% ของมูลค่าซื้อขาย DW ที่อ้างอิงดัชนี SET50 ทั้งระบบ ส่วน DW อ้างอิงหุ้นรายตัวนักลงทุนเก็งกำไร DW บนหุ้น GULF สูงสุด ต่อเนื่องจากเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังราคาหุ้นปรับตัวขึ้นทำนิวไฮตั้งแต่ต้นปี 2561 รองลงมา BEAUTY ซึ่งราคาผันผวนสูงขึ้นอย่างมีนัยยะทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรคึกคัก

        ด้านจำนวน DW ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ณ สิ้นเดือน ก.พ. 62 มีทั้งสิ้น 1,668 รุ่น ลดลงเล็กน้อยจากสิ้นเดือน ม.ค. มีจำนวน 1,670 รุ่น โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการเสนอขายทั้งสิ้น 114 ตัว

       นายบรรณรงค์ กล่าวว่า หลักทรัพย์บัวหลวงยังครองส่วนแบ่งเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบจำนวน 332 รุ่น คิดเป็น 19.90% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาด แบ่งเป็น Call DW 223 รุ่นและ Put DW 109 รุ่น และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 71.05% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีทั้งหมดในอุตสาหกรรม DW รวมทั้งยังครองแชมป์เป็นผู้ออกที่มียอดการถือครอง DW สูงสุดในระบบเป็นอันดับ 1 และมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือน ก.พ. 62 อยู่ที่ 42.2%

       นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในส่วน DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ซึ่งค่อนข้างได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อย หลักทรัพย์บัวหลวงมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมอยู่ที่ 50.5%

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!