หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BAY
บล.กรุงศรี : Money Wizard
 
Daily Strategy
" บวกในกรอบจำกัด "                         
          ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวขึ้น +6.38 จุด (+0.39%) ปิดที่ 1,634 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายที่ไม่หนาแน่นนัก 3.9 หมื่นล้านบาท โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน รวมถึง FED ส่งสัญญาณไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และจะยุติการปรับลดงบดุลในเดือนก.ย. ส่งผลใหมีแรงซื้อในกลุ่ม Energ และ Petro นำตลาด อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิที่ 758 ล้านบาท และ Net Short TFEX 4,373 สัญญา แต่ ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 336 ล้านบาท  
          แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้: มุมมองเป็นบวกเล็กน้อยคาดดัชนีปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัดบริเวณ 1,640 จุด โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจาก EU มีมติขยายเวลา Brexit ตามคำขอของอังกฤษจนถึง 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติ Brexit ในสัปดาห์หน้า , ราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงราว 60 US/Barrel ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงตัวเลขส่งออกไทยเดือนก.พ.ที่พลิกเป็น +5.9%YoY ซึ่งหนุนต่อ Sentiment การลงทุนในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามควรต้องระวังความผันผวนในระหว่างวันจากแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อรอติดตามผลการเลือกตั้งไทยในสัปดาห์นี้ รวมถึง Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงเป็น Net Sell ต่อเนื่องซึ่งเป็นตัวถ่วงต่อภาวะตลาด  
 
กลยุทธ์การลงทุน : 
          - กลุ่มโรงกลั่น (TOP, PTTGC, SPRC) คาดงบ 1Q19 เป็นบวกจากค่าการกลั่นฟื้นตัวขึ้นและ Stock gain 
          - กลุ่มค้าปลีก (CPALL, ROBINS, HMPRO) ได้ประโยชน์จากเม็ดเงินที่จะสะพัดมากขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง 
          - กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT, MINT, CENTEL, ERW) ครม.ขยายเวลามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) ถึงวันที่ 30 เม.ย.19  
          หุ้นแนะนำวันนี้: PTTEP (ปิด 124 ซื้อ/เป้าใหม่ 150 เดิม 115) เราปรับคำแนะนำและราคาเป้าหมายของ PTTEP ขึ้นสะท้อนมุมมองบวกจากการเข้าซื้อกิจการ Murphy oil ในมาเลเซีย คาดการเข้าซื้อดังกล่าวจะเพิ่ม Sale volume และกำไรให้กับ PTTEP เฉลี่ย 18% ต่อปีในช่วง 5 ปี ข้างหน้า, EA (ปิด 48.75 ซื้อ/เป้า 63) คาดกำไรสุทธิ 1Q19 พุ่งทำ All time high ต่อเนื่องรับข่าวดีโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการหนุมาน 1 และ 8 กำลังการผลิตรวม 90MW เริ่ม COD ตั้งแต่ 25 ม.ค. ขณะที่ปลายเดือน มี.ค.จะเริ่มการผลิตโครงการใหม่อีก 170MW Top picks ปี 2Q19 : CPALL, IVL, MTC, SPRC และ TOP KSS report วันนี้ : PTTEP (ปิด 124 ซื้อ เดิม ถือ/เป้า 150 เดิม 115), Thai property (Top picks: QH, SPALI) 
 
ประเด็นสำคัญวันนี้ :
          (+)EU ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ขยายเวลา Brexit ของอังกฤษออกไปจนถึง 12 เม.ย. หรือ 22 พ.ค.ขึ้นอยู่กับรัฐสภาอังกฤษจะยอมรับข้อตกลง Brexit หรือไม่ : สหภาพยุโรป (EU) ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนเวลาอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามคำร้องขอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยแบ่งเป็น 2 แนวทางคือ 1)ขยายเวลาถึงวันที่ 22 พ.ค. หากรัฐสภาอังกฤษลงมติอนุมัติข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า ตรงกันข้ามหากรัฐสภาอังกฤษไม่ยอมรับข้อตกลง EU จะขยายเวลา Brexit ให้ถึงวันที่ 12 เม.ย.เท่านั้น
          (-) ส่งออกไทยเดือน ก.พ.พลิกเป็น +5.9%yoy แต่มาจากการส่งออก น้ำมัน, ทองคำ และ อาวุธ หากหักรายการดังกล่าวยอดส่งออกจะหดตัว 4.9%yoy : กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดการส่งออกของไทยเดือน ก.พ. มีมูลค่า 21,553.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.91%yoy ส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของการส่งออก อาวุธ หากหักรายการที่เกี่ยวเนื่องกับ น้ำมัน ทองคำ และ อาวุธ การส่งออกจะหดตัว 4.9%yoy แย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัวเพียง 2%yoy หลักๆเป็นการส่งออกที่ลดลงของกลุ่มสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ และ ยานยนต์
          (+/-) ส.อ.ท.รายงานยอดผลิตและขายรถยนต์ในประเทศยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยอดส่งออกรถยนต์โดยรวมยังไม่ฟื้น : ส.อ.ท. รายงานยอดผลิตรถยนต์เดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 183,071 คัน เพิ่มขึ้น 2.71%yoy, เป็นบวกต่อกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (AH SAT และ STANLY) และมียอดขายรถยต์ในประเทศ 82,324 คัน เพิ่มขึ้น 9.1%yoy เป็นบวกต่อกลุ่มลิสซิ่งรถยนต์ อาทิ TISCO KKP และ TCAP ส่วนยอดส่งออกมีจำนวน 100,550 คัน ลดลง 1.63%yoy เป็นลบต่อผู้ประกอบการท่าเรือส่งออกยานยนต์ NYT
          (+) PTTEP ประกาศซื้อหุ้น 100% ในกิจการ Murphy oil ของมาเลเซีย คาดเพิ่มปริมาณขายเฉลี่ย 18% ต่อปีในช่วง 5 ปีข้างหน้า : เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวพร้อมปรับคำแนะนำขึ้นเป็น "ซื้อ" และ ให้ราคาเป้าหมายใหม่เป็น 150 บาทจากเดิม 115 บาท โดย Murphy oil มีบริษัทย่อย 2 บริษัท มีโครงการลงทุน 5 โครงการ มีปริมาณการขายสุทธิ (net sales volume) ปี 61 ประมาณ 48,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (เป็นน้ำมันและคอนเดนเสท 62%) PTTEP จะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 2,127 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คาดกระบวนการเข้าซื้อจะเสร็จสิ้นในช่วง 2Q19 ซึ่งจะช่วยให้ PTTEP มีปริมาณขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 18% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า นับเป็น New growth story ใหม่ของ PTTEP
          (+/-) ปัจจัยที่ต้องติดตาม 24 มี.ค.ไทยจัดการเลือกตั้งทั่วไป และ 29 มี.ค. MSCI ประกาศเกณฑ์น้ำหนักการลงทุน ลุ้นอนุมัติให้รวม NVDR ไว้ในน้ำหนักการลงทุน - ซึ่งจะทำให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นไทยเพิ่มขึ้นโดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าประมาณ 3-3.5 หมื่นล้านบาท และมีหุ้นที่คาดว่าจะถูกรวมเข้าคำนวณเพิ่มอาทิ INTUCH DTAC RATCH และ CENTEL         
          
          นักวิเคราะห์ ปัจจัยพื้นฐาน :
          อาทิตย์ จันทร์สว่าง Registration No.16475 
          นักวิเคราะห์ เทคนิค และ นักกลยุทธ์:
          ชัยยศ จิวางกูร Registration No. 15942
          ผู้ช่วยนักวิเคราะห์:
          ยุภาวณี เล้าตระกูลชัย
          ณัฐกานต์ โพธิ์ศรี
 
 
 
 
 
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!