หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต.ระดมความเห็นร่างประกาศการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

    ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความรู้หรือประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ให้มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และเติบโตอย่างยั่งยืนและสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมการอิสระที่ดูแลประโยชน์โดยรวมของสาธารณะ (public independent director)

      สืบเนื่องจากร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้มีจำนวน 6 คน ในขณะที่จำนวนกรรมการที่เลือกตั้งโดยสมาชิกให้มี 4 คน โดยในส่วนของกรรมการที่จะแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. นั้น ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดประเภทหรือลักษณะของนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการคัดเลือก และกำหนดความรู้หรือประสบการณ์ของผู้มีสิทธิได้รับการคัดเลือก

       ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้วางหลักการในการคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 6 คนดังกล่าว โดยจะเปิดให้นิติบุคคลหรือคณะบุคคลจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญกับตลาดทุน เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกบุคคลจากรายชื่อดังกล่าว โดยพิจารณาถึงความรู้หรือประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ให้มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และเติบโตอย่างยั่งยืน และต้องสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมการอิสระที่ดูแลประโยชน์โดยรวมของสาธารณะ (public independent director) ได้

     ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือก โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

                (1) ประเภทหรือลักษณะของผู้ที่มีสิทธิเสนอชื่อ ได้แก่ นิติบุคคลที่มีบทบาทสะท้อนการเป็นตัวแทนของภาคผู้ลงทุนหรือผู้ระดมทุน คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ หรือนิติบุคคลที่ ก.ล.ต. มอบหมายให้มีบทบาทในฐานะองค์กรกำกับดูแลตนเอง

                (2) ความรู้หรือประสบการณ์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้กำหนดให้องค์คณะของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความรู้หรือประสบการณ์ที่หลากหลายใน 5 ด้าน คือ ด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจหรือทางการตลาด การบริหารความเสี่ยง เทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายธุรกิจ การเงิน ตลาดทุน และด้านการแข่งขันระหว่างประเทศ รวมทั้งจะให้น้ำหนักการพิจารณาเพิ่มสำหรับผู้ที่มีความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวข้องกับกิจการตลาดหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจการเงิน นอกจากนี้ จะพิจารณาด้วยว่าองค์คณะของกรรมการตลาดหลักทรัพย์ควรมีบุคคลที่มีประสบการณ์ในการเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

                (3) วิธีการคัดเลือกและแต่งตั้ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองรายชื่อที่เสนอมา ส่วนการคัดเลือกจะใช้วิธีลงคะแนนลับ โดยผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมากของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่มาประชุม

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 12 เมษายน 2562  

      หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1552469161hearing-13-2562.pdf

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!