หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เปิดรับฟังการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนกรณีแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นในหลักการเกี่ยวกับการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหน่วยลงทุนใช้สิทธิออกเสียงในการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และสอดคล้องกับ พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด รวมถึงกำหนดกรอบการให้ความเห็นชอบของสำนักงานให้ชัดเจนขึ้น

        สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดในการปรับปรุงวิธีการจัดการให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถดำเนินการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการได้สะดวกขึ้น ผ่านการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน และการส่งหนังสือขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน โดยเพิ่มทางเลือกให้ บลจ. สามารถขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน โดยที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนเข้าร่วมประชุมหรือส่งจดหมายตอบกลับ ไม่น้อยกว่า 33% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด และต้องไม่น้อยกว่า 25 คน หรือกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมด จากเดิมที่มีเฉพาะไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมด

       ทั้งนี้ บลจ. จะต้องได้รับมติไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของเสียงทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนที่มาประชุมหรือส่งจดหมายตอบกลับ และมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนสำหรับเรื่องทั่วไป อาทิ การเปลี่ยนประเภทกองทุนจากกองทุนปิดเป็นกองทุนเปิด การควบรวมกองทุนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 สำหรับเรื่องที่มีนัยสำคัญ อาทิ การเปลี่ยนประเภทกองทุนจากกองทุนตราสารหนี้เป็นกองทุนตราสารทุน และการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยทรัพย์สินอื่น

        นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีแนวคิดให้ บลจ. สามารถจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยต้องมีระบบควบคุมการประชุมที่มีความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ รวมทั้งให้มีการบันทึกเสียง หรือทั้งเสียงและภาพแล้วแต่กรณี ตลอดระยะเวลาที่มีการประชุม และข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ที่เกิดจากการบันทึกดังกล่าว รวมถึงสามารถส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนและเอกสารที่เกี่ยวข้องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

       พร้อมทั้ง ก.ล.ต. มีแนวทางในการกำหนดลักษณะการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการซึ่งอยู่ในกรอบการให้ความเห็นชอบจากสำนักงานให้ชัดเจนขึ้น โดยสำนักงานอาจให้ความเห็นชอบการแก้ไขโครงการได้ กรณีที่เป็นการแก้ไขที่ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ถือหน่วยลงทุน และไม่ทำให้ผลตอบแทนและความเสี่ยงของกองทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ การคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สิน มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน

       ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6116 หรือ 0-2263-6456 หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562  

หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิด      เห็นhttps://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1549511315hearing_07_2562.pdf

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!