หมวดหมู่: สภาหอการค้าไทย

1AAเพดาน4.5


กกร. คาด จีดีพีปีนี้แตะเพดาน 4.5 %

     คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน คาดปีนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะขยับชนเพดาน 4.5 % จากการขยายตัวของการส่งออก แต่ยังจับตาราคาสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด

      นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนมิ.ย. 2571 มองอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2561 ที่ผ่านมาเป็นไตรมาสที่เติบโตสูงสุดของปีนี้ที่ 4.8% ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ทางกกร. จึงขอรวบรวมข้อมูลและตัวเลขต่างๆ ของเดือนมิ.ย. 2561 ให้มีความชัดเจนออกมาก่อนนำมาประกอบการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 3 ก.ค.นี้ เพื่อสามารถประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังได้แม่นยำขึ้น

     “เบื้องต้น กกร. คาดว่าจะมีการทบทวนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ขึ้นไปแตะขอบบน ที่ปัจจุบันคาดไว้ 4.5% จากกรอบประมาณการปัจจุบันคาดไว้โต 4-4.5% การส่งออกคาดไว้ที่ 5-8% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดไว้ที่ 0.7-1.2% แม้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง แต่เชื่อว่ายังคงเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4% แน่นอน”

     อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาสินค้าเกษตร ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จะเป็นแรงกดดันกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงที่เหลือของปี อีกทั้งในระยะสั้นยังต้องจับตาดูเรื่องเสถียรภาพของยูโรโซน ที่ต้องติดตามประเด็นการเมืองในอิตาลี รวมถึงแนวนโยบายการค้าของสหรัฐที่เปลี่ยนกติกาไปจากเดิม และอาจนำมาสู่การตอบโต้ทางการค้าจากประเทศคู่ค้าหลักในโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการค้า ตลาดเงินและตลาดทุนโลกให้มีแนวโน้มผันผวนในระยะข้างหน้า

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!